วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โยคะหน้า ทำอย่างไรบ้าง

โยคะหน้า
ใบหน้าที่สวยสดงดงามย่อมเป็นความปรารถนาของทุกคนจนทำให้ทุกวันนี้มีการจัดหนักจัดเต็มประโคมหน้ากันมาประชันโฉมด้วยเครื่องสำอางต่างๆ มากมาย รวมไปจนถึงปรนเปรอผิวพรรณกันด้วยผลิตภัณฑ์ชั้นดีที่มีราคาแพงแตกต่างกันออกไปตามกำลังทรัพย์ของแต่ละคน ขณะเดียวกันนั้นมันก็มีอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยให้ใบหน้าของเรานั้นกระชับเต่งตึงรวมไปถึงกระจ่างใสด้วยการไม่ต้องเสียสตุ้งสตางค์กันแม้เพียงแต่แดงเดียว แถมยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย ซึ่งนั่นก็คือการฝึก
โยคะหน้านั่นเอง

เริ่มต้นกันด้วยท่าฝึกโยคะหน้าหายใจแบบคลื่นทะเลจากการใช้มือจับที่คอแล้วจึงค่อยทำการผ่อนลมหายใจออกไปทางปาก ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงการสั่นสะเทือนของลำคอ หลังจากนั้นจึงค่อยๆ หายใจเข้าไปลึกๆ แล้วให้ผ่อนลมหายใจออกมาทางจมูกจนมีเสียงดังออกมา โดยท่านี้นั้นมันจะเป็นการขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามทางเดินหายใจได้ดีไม่น้อย ส่วนท่าต่อไปเป็นท่าลมหายใจหน้าใส ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนและถ่ายเทอาหารผิวจากชั้นใน ด้วยการเน้นลมหายใจออกจากการลองเป่าปากแล้วจึงค่อยๆ แขม่วท้องเข้ามา และให้ทำพร้อมๆ กันราว 3-5 ครั้ง

สำหรับท่านที่มีปัญหารอยตีนกาถามหาต้องมาฝึกท่าโยคะหน้านี้กันเลยนั่นก็คือท่าอาหมวยที่ใช้นิ้ว 2 นิ้วแตะที่หางตาพร้อมกระพริบตา โดยช่วงแรกให้กระพริบตาพอทำจนคล่องแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นหรี่ตาแทน ซึ่งท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาเต่งตึงกระชับขึ้น แต่ถ้าหากอยากกระชับกล้ามเนื้อบริเวณรอบคอและคางต้องท่าเต่าเลย โดยให้ใช้มือทั้ง 2 ข้างจับไปที่คอแล้วหายใจเข้าและออกอย่างช้าๆ แล้วจึงค่อยยื่นหน้าออกมาพร้อมกับยื่นฟันทางด้านล่างออกมาด้วย

โยคะหน้า


นอกจากนี้ยังมีท่าโยคะหน้า ท่าปลาทอง ซึ่งช่วยให้แก้มของเรานั้นมันตึงสดใจพร้อมได้ผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ทำด้วยการชูนิ้วขึ้นมาสองนิ้วแล้วเอานิ้วจิ้มลงไปตรงแก้มและดันเข้าไปพร้อมกับนับ 1-10 ควบคู่ไปกับการทำปากเป็นปลาทองให้ตรงร่องแก้มยิ่งลดน้อยลงยิ่งดีเพราะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อที่ใบหน้า แต่ว่าก็อย่าลืมทำท่าแก้ด้วยการทำแก้มป่องออกมาค้างเอาไว้นับ 1-5 แล้วจึงค่อยผ่อนลมหายใจออกมาทางปาก ขณะที่ก็มีอีกท่าที่ใช้คู่กันนั่นก็คือท่าปลาปักเป้าที่หายใจเข้าผ่านทางจมูกอย่างช้าๆ แล้วจึงค่อยผ่อนลมหายใจออกทางปากพร้อมแลบลิ้นออกมาให้ยาวที่สุดแล้วเปล่งเสียงออกมาว่า "แบร่" หลังจากนั้นก็ให้ปลิ้นตามองขึ้นไปข้างบนแล้วยื่นแขนทั้งสองข้างหงายมาวางเอาไว้บนตัก แล้วเอนตัวไปทางด้านหลังนิดหน่อยพร้อมผ่อนคลายบ่าลงอย่างแผ่วเบา
โยคะหน้าเด้งโยคะหน้า



ขณะเดียวกันนั้นก็มีท่าโยคะหน้าที่จะช่วยให้ใบหน้าของเรานั้นมันซึมซับรับเอาสารอาหารต่างๆ ได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้นนั้นก็คือท่าพระพุทธรูปที่ให้เราหายใจเข้าผ่านทางจมูกให้ลึกๆ พร้อมกับเปิดดวงตาให้กว้างเหมือนดังราวกับว่าเรามองเห็นไปทั่วสารทิศ แล้วจึงค่อยๆ ปิดเปลือกตาเข้ามาให้แน่นๆ ก่อนที่จะค่อยๆ เปิดตาขึ้นมาเบาๆ ซึ่งท่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อของบนใบหน้าของเรานั้นมันได้พักผ่อนควบคู่ไปกับการซึมซับสารอาหารอย่างเต็มที่
โยคะหน้าใส

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น