วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โยคะแก้ปวดหลัง

โยคะแก้ปวดหลัง
เชื่อเหลือเกินว่าอาการปวดหลังคงตามรังควานบรรดาผู้คนทั้งหลายไม่เลือกหน้าทั้งชายและหญิงหรือในวัยใดก็ตามนั้น ล้วนแล้วแต่คงต้องเคยผ่านอาการปวดหลังที่ตามคอยมาหลอกมาหลอนกันไม่มากก็น้อย นอกจากอาการปวดหลังจะทำให้เราต้องทนทุกข์ทรมานไปกับมันแล้วนั้นยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตต่างๆ ทั้งการทำงาน และการเรียนหนังสือ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีท่าโยคะแก้ปวดหลังมาฝากกัน ซึ่งสามารถนำไปทำได้อย่างง่ายดายทั้งที่บ้านและที่ทำงาน แถมการันตีว่าเป็นทีเด็ดในการกำราบอาการปวดหลังได้อย่างชงัด

เรามาเริ่มกันด้วยท่าโยคะแก้ปวดหลังท่า ภูเขา ด้วยการยืนตรงเท้าชิด เช่นเดียวกับส้นเท้าและฝ่าเท้าที่ตรงกันพร้อมเหยียดเข่าให้ตึง แล้วจึงเกร็งกล้ามเนื้อต้นขาให้เข่ากระชับพร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องและยืดอก หลังจากนั้นให้เหยียดตรงพร้อมคอตั้งและให้ตามองตรงไปด้านหน้า โดยรักษาสมดุลของร่างกายถ่ายน้ำหนักผ่านเป็นแนวตรงลงมาจากศีรษะ, ไหล่กึ่งกลางสะโพก, ข้อเข่า, ข้อเท้าไปยังฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนแขนให้แนบไปกับลำตัวหรือจะพนมมือเหนือศีรษะตลอดจนพนมมือจรดหน้าอกก็ได้ตามถนัด ซึ่งท่านี้จะช่วยคลายอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังเป็นการทำให้เรายืนได้อย่างถูกหลัก และฝ่าเท้าแบนราบไปกับพื้น รวมไปถึงกล้ามเนื้อต้นขา, เข่า และข้อเท้า ตลอดจนกล้ามเนื้อหน้าท้องและก้นแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

โยคะแก้ปวดหลัง
ท่าภูเขา

คราวนี้มากันถึงท่าโยคะแก้ปวดหลังท่าที่จะช่วยยืดกระดูกสันหลัง, กล้ามเนื้อด้านข้างลำตัว และกล้ามเนื้อชายโครง โดยเป็นท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่ให้เรายืนตรงพร้อมพนมมือเหนือศีรษะ แล้วจึงค่อยๆ เอียงลำตัวไปทางด้านข้างอย่างช้าๆ และค้างเอาไว้ 3 ลมหายใจ ก่อนที่จะกลับมายืนตรงและทำซ้ำด้วยการเอียงตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม

โยคะแก้ปวดหลัง



ส่งท้ายคอร์สโยคะแก้ปวดหลัง กำจัดอาการปวดหลังอย่างง่ายดายด้วยท่า Side Stretch ที่เริ่มจากการหายใจเข้าพร้อมเหยียดแขนและพนมมือเหนือศีรษะ โดยที่แขนทั้ง 2 ข้างของเราแนบชิดติดไปกับหลังใบหู หลังจากนั้นจึงค่อยหายใจออกพร้อมกับบิดตัวไปทางด้านซ้ายให้แขนตึงทั้ง 2 ข้าง โดยตั้งสติเอาไว้ที่ลมหายใจเข้าลึกและออกยาวอย่างผ่อนคลาย ซึ่งให้ค้างอยู่ในท่านี้ 6 ลมหายใจ ก่อนที่จะหายใจเข้าพร้อมกับบิดตัวกลับมาตัวตรงให้มืออยู่เหนือศีรษะ ขณะที่แขนแนบไปกับหลังใบหู แล้วจึงค่อยหายใจออกพร้อมบิดตัวไปทางด้านขวาให้แขนตึงทั้ง 2 ข้างค้างเอาไว้ในท่านี้ 6 ลมหายใจ หลังจากนั้นค่อยหายใจเข้าพร้อมบิดตัวกลับมาตัวตรง โดยที่มืออยู่เหนือศีรษะและแขนแนบอยู่หลังใบหู แล้วให้หายใจออกพร้อมกับวางมือ ก่อนที่จะทำสลับข้างซ้ำ 1-6 ครั้ง ซึ่งท่านี้ช่วยให้กระดูกสันหลังมีการบิดตัว และระบบประสาทรวมไปถึงแนวกระดูกสันหลังได้มีการคลายตัว ทำให้ลดอาการบาดเจ็บบริเวณแผ่นหลัง, สะโพก, บั้นเอว, กล้ามเนื้อ รวมทั้งยังกระตุ้นระบบการย่อยและดูดซึมตลอดจนเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โยคะแก้ปวดหลังโยคะแก้ปวดหลัง

ท่า Side Stretch

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น