วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คอร์สสอนโยคะเพื่อหุ่นเฟิร์ม

คอร์ส "สอนโยคะเพื่อหุ่นเฟิร์ม

จากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในทุกวันนี้ที่ผู้คนต่างเร่งรีบแก่งแย่งกันทำมาหากินจนแทบจะไม่
มีเวลาเจียดไปออกกำลังกาย โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่แทบต้องนั่งติดเก้าอี้ทั้งวัน
รวมไปถึงพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่ค่อยพิถีพิถัน และมักจะเอาความสะดวกสบายเป็นหลักเน้นหนักไปทางอาหารขยะไม่น้อยเลยทีเดียว จนทำให้รูปร่างเผละเละเทะพุงย้อยห้อยจนไม่น่ามอง 
ดังนั้นวันนี้เราจึงมีคอร์ส สอนโยคะ เพื่อให้กลับมาหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มกัน

ประเดิมเริ่มต้นการ สอนโยคะ กันด้วยท่านักรบ (Warrior II Pose) 
ที่เป็นหนึ่งในท่าสุดฮิต ซึ่งสามารถกระชับสัดส่วนได้พร้อมกัน 3 ส่วนไล่ไปตั้งแต่ไหล่, ต้นขา และน่อง รวมทั้งยังเป็นการช่วยกระชับหน้าท้องให้ตึงเปรี๊ยะตลอดจนแก้ปัญหาอาการปวดหลังได้ชงัด 


สอนโยคะ


โดยให้เราเริ่มต้นจากการยืนตรงให้เท้าทั้งสองข้างชิดกันตรงกันทั้งสันเท้าและฝ่าเท้า พร้อมกับเหยียดเข่าให้ตึงและเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องแล้วยืดอก หลังจากนั้นให้หายใจเข้าออกช้าๆ  และกระโดดแยกเท้าออกให้กว้างราว 3-4 ฟุตพร้อมกางแขนออกไปให้ขนานกับพื้น ต่อจากนั้นให้หมุนเท้าไปด้านซ้าย 90 
องศาโดยที่เท้าขวาเฉียงมาทางซ้ายเล็กน้อยแล้วงอเข่าซ้ายลงจนสะโพกซ้ายอยู่ในระดับเข่าซ้าย 
ขณะที่เข่าซ้ายอยู่ตึงในแนวเดียวกันกับส้นเท้าซ้ายและขาขวาตึง ก่อนที่จะเหยียดแขนทั้งสองข้างให้แขนซ้ายไปด้านซ้ายเช่นเดียวกับแขนขวาไปด้านขวา โดยที่แขนทั้งสองนั้นขนานกันไปกับพื้นพร้อมหันหน้าไปทางซ้ายจ้องมองไปที่ปลายนิ้ว หลังจากนั้นจึงค่อยยืดเอว, ลำตัว และแขนไปทางด้านซ้ายให้ได้มากที่สุดและค้างไว้ 30 วินาทีไปจนถึง 1 นาทีก่อนที่จะคลายท่าแล้วสลับข้างทำท่าเดิม

สำหรับท่าต่อไปที่จะสอนโยคะเพื่อให้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มนั่นก็คือท่า GODDESS 

ที่ช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินให้กับกล้ามเนื้อเป็นอย่างดีโดยเฉพาะที่แขน, สะโพก และบั้นท้ายจากการกางขาทั้งสองข้างออกให้กว้างในลักษณะย่อตัวลงพร้อมตั้งตัวตรงและพนมมือแนบอก ซึ่งควรทำท่านี้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 นาที 


สอนโยคะ
สอนโยคะ

โดยให้เริ่มต้นจากการย่อเข่าพร้อมกางขาออกกว้างๆ ทำมุมฉากกับพื้นแล้วยกแขนแนวตั้งฉากให้นิ้วมือชี้ขึ้นไปด้านบนและพยายามให้หัวไหล่ขนานไปกับข้อศอก แล้วหายใจเข้าอย่างช้าๆ และค่อยๆ พับแขนลงขณะที่ยังคงเกร็งไหล่เอาไว้ ก่อนที่จะหายใจออกอย่างช้าๆ พร้อมกับพับแขนขึ้น หลังจากนั้นให้ยืนค้างเอาไว้ในท่านี้ให้ได้นานที่สุดพร้อมกับพับแขนขึ้นลงอย่างต่อเนื่อง 20 ครั้ง ก่อนที่จะกางแขนออกข้างลำตัวแล้วหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ และผ่อนคลาย

ตบท้ายการสอนโยคะด้วยท่าที่ทำให้เราได้รู้สึกผ่อนคลายอย่างมากจากการช่วย ยืดกล้ามเนื้อร่างกายได้แทบทุกส่วนสัด รวมทั้งยังเป็นตัวช่วยชั้นดีในการที่จะเผาผลาญไขมันออกไปได้อย่างมากมายโดยเฉพาะหน้าท้อง, สะโพก, หลัง, ไหล่, แขน และมือนั่นก็คือ เล่นโยคะ

ท่าสะพานโค้ง (Bridge Pose)



ซึ่งท่าโยคะนี้ขอแนะนำให้ลดตัวลงจนเกือบติดพื้นแล้วจึงค่อยๆ ดึงร่างกายขึ้นไปยังตำแหน่งเดิม ที่คล้ายๆ กับการวิดพื้น หรือจะเลือกใช้วิธีการยกขาทั้งสองข้างเหยียดตรงก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด โดยให้เริ่มต้นด้วยการนอนหงายให้หลังแนบไปกับพื้นแล้วจึงค่อยชันเข่าขึ้นพร้อมแยกเท้าห่างเท่ากับความกว้างของสะโพกพร้อมแขนแนบไปกับลำตัว หลังจากนั้นจึงค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นจนก้นกบอยู่ในระนาบเดียวกันกับหัวเขาแล้วจึงมายกหน้าอกให้อยู่เหนือไหล่ ซึ่งหากรู้สึกว่ายันตัวได้ไม่ถนัดนักก็ให้ขยับเท้าทั้งสองข้างเข้าหาตัวเล็กน้อย ก่อนที่จะหายใจเข้าแล้วกลั้นหายใจเอาไว้สักครู่หนึ่งจึงค่อยๆ ผ่อนลมหายใจอ่อนๆ 
แล้วกลับเข้าสู่ท่าผ่อนคลาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น