วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โยคะคนท้อง

โยคะคนท้อง
หนึ่งในความใฝ่ฝันอันสูงสุดในชีวิตของลูกผู้หญิงแทบจะทุกคนนั้นนั่นก็คือการเข้าสู่ประตูวิวาห์ และที่ยิ่งใหญ่ไปกว่านั้นคงไม่พ้นครอบครัวที่สมบูรณ์ด้วยการมีทายาทเป็นโซ่ทองคล้องใจ เมื่อเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นมาแล้วนั้นมันก็ต้องมีการดูแลที่พิถีพิถันกันเป็นพิเศษชนิดที่เรียกได้ว่าประคบประหงมกันยิ่งกว่าไข่ในหินไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกินที่ต้องบำรุงลูกน้อยในครรภ์ นอกจากนั้นการฝึกโยคะคนท้องก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยปรับสมดุลทางร่างกายให้คลอดเจ้าตัวน้อยได้ง่าย โดยการฝึกโยคะจะทำให้สมองของว่าที่คุณแม่ได้หลั่งสารแห่งความสุขที่เราเรียกกันว่าสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งจะทำให้คุณแม่มีความสุข และลูกน้อยในครรภ์ก็พลอยมีความสุขไปด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับโยคะคนท้องท่าแรกที่เราจะแนะนำกันในวันนี้นั่นก็คือท่าแมวด้วยการให้คุณแม่คุกเข่าทั้ง 2 ข้างห่างกันพร้อมกับโน้มตัวไปทางด้านหน้าและวางมือลงไปบนพื้นโดยที่แขนตั้งฉาก ส่วนหลังเท้าให้แนบไปกับพื้นแล้วหายใจเข้าไปพร้อมกับแอ่นอกและหลัง ก่อนที่จะเงยหน้าขึ้นแล้วให้คงอยู่ในท่านี้ชั่วขณะหนึ่งแล้วจึงหายใจออก หลังจากนั้นให้คุณแม่โก่งตัวพร้อมกับก้มศีรษะแล้วให้คงอยู่ในท่านี้ ก่อนที่จะกลับมาสู่ในท่าหลังตรง ซึ่งท่านี้จะเป็นการลดอาการตึงของไหล่พร้อมกับกระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง รวมทั้งยังเป็นการบริหารหลัง, กระดูกสันหลัง และอุ้งเชิงกรานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ส่วนท่าโยคะคนท้องอีกหนึ่งนั้นเป็นท่าวัวที่เริ่มต้นด้วยการให้คุณแม่คุกเข่าทั้ง 2 ข้างห่างกันเท่ากับช่วงของไหล่ให้ระยะห่างระหว่างมือเท่าช่วงไหล่พร้อมกับเหยียดแขนออกไปให้ตรง หลังจากนั้นคุณแม่จึงค่อยเงยศีรษะขึ้นพร้อมกับแอ่นเอวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และคงท่าเอาไว้ ก่อนที่คุณแม่จะก้มศีรษะลงไปจนคางชิดหน้าอกพร้อมกับโก่งหลังขึ้นให้ได้มากที่สุด แล้วจึงหายใจออกควบคู่ไปกับการกดท้องเข้าหาสะดือ และกดโค้งหลังลงขณะที่ตาให้มองไปที่เพดาน โดยขยับได้เพียงแค่ลำตัวเท่านั้น ซึ่งท่านี้มีประโยชน์ตรงที่เพิ่มความยืดหยุ่นบริเวณกระดูกสันหลัง และลดอาการตึงไหล่ รวมไปถึงเป็นการกระตุ้นอวัยวะในช่องท่องได้ดีเยี่ยม

โยคะคนท้อง
ขวาท่าวัว ซ้ายท่าแมว

อย่างไรก็ดีก่อนที่คุณแม่จะเล่นโยคะไม่ว่าจะเป็นท่าโยคะคนท้องท่าใดก็ตามนั้นไม่ควรที่จะฝึกด้วยตัวเองเพียงลำพัง แต่ควรต้องอยู่ในความดูแลของครูฝึกหรือผู้เชี่ยวชาญที่คอยจะให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดีเพื่อความถูกต้อง และความปลอดภัยต่อตัวคุณแม่เองรวมไปถึงเจ้าตัวน้อยในครรภ์


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น