วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โยคะลดน้ำหนัก ทำอย่างไร

โยคะลดน้ำหนัก

แน่นอนว่าน้ำหนักส่วนเกินนั้นมันเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างไม่ปรารถนาเพราะว่านอกจะทำให้ไม่ดูดีเสียบุคลิกภาพแล้วนั้นมันยังแฝงเอาไว้ด้วยโรคร้ายต่างๆ ที่จะพาเหรดกันตามมา และผู้คนส่วนใหญ่เมื่อนึกถึงการลดน้ำหนักก็มักจะคิดถึงการออกกำลังกายและการทานอาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนัก แต่ตระหนักกันบ้างหรือไม่ว่าการเล่นโยคะนั้นมันก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกัน และในวันนี้เราจึงขอแนะนำท่าโยคะลดน้ำหนักให้ได้ไปทำกันเพื่อให้ห่างไกลจากความอ้วนพร้อมกับสุขภาพที่แข็งแรง

โยคะลดน้ำหนักท่าแรก ท่าเรือกลไฟ(ตามรูป2.1-2.2) ให้เริ่มต้นจากการยืนตัวตรงพร้อมกางขาออกกว้างเป็น 3 เท่าของช่วงไหล่แล้วให้เอาขาเหยียดตรงเปิดปลายเท้าขวาให้ตั้งฉากไปกับลำตัวและหายใจเข้า หลังจากนั้นก็ให้หงายฝ่ามือยกแขนทั้งสองข้างขึ้นไปให้ขนานกับพื้นพร้อมหายใจออกแล้วหมุนตัวมาทางขวามือ 90 องศาและหายใจเข้าควบคู่ไปกับการประสานมือดันนิ้วชี้ขึ้นเหนือศีรษะพร้อมยืดแขนให้ตึงและหายใจออก ก่อนที่จะงอเข่าขวาให้ตั้งฉากไม่ให้เกินนิ้วโป้งเท้าพร้อมหายใจเข้าและเกร็งขายืดแขนให้ตึงแล้วหายใจออกพร้อมยืดตัวตรง, แขม่วท้อง, หายใจเข้า และเกร็งขายืดตรง แล้วจึงค่อยกลับไปยังท่าเริ่มต้น โดยให้ทำแบบเดียวกันนี้ซ้ำกันไปเรื่อยๆ ข้างละ 3 ครั้ง ซึ่งท่านี้จะทำให้ได้บริหารปีกสะบักกลางหลังและกล้ามเนื้อต้นขาพร้อมกับช่วยในการลดไขมันบริเวณสะโพกและท้องแขนได้เป็นอย่างดี

โยคะลดน้ำหนักท่าที่สอง บิดลำตัว(ตามรูป3) เริ่มด้วยการนั่งหลังตรงแล้วใช้ขาซ้ายไขว้ขาขวา ขณะที่ปลายเท้าขวาวางข้างสะโพก ส่วนอกชิดติดเข่าแล้วเอาแขนซ้ายกอดที่หัวเข่าเอาไว้หายใจเข้าลึกๆ พร้อมวาดแขนขวาไปทางด้านหลังแล้วให้ไปวางเอาไว้ที่เอวและหายใจออก หลังจากนั้นก็แขม่วท้องพร้อมบิดเอวหันหน้าไปทางด้านหลังแล้วหายใจเข้าพร้อมหันหน้ากลับไปท่าเริ่มต้น โดยให้ทำแบบนี้ซ้ำกัน 3 รอบแล้วจึงเปลี่ยนข้าง ซึ่งท่านี้จะสามารถช่วยลดเอว, หน้าท้อง, ต้นขา, และปีกสะบัก

โยคะลดน้ำหนักท่าที่สาม ท่าสะพาน (ตามรูป5) เริ่มต้นจากการนอนหงายหายใจเข้าแล้วงอขาชันเข่าเอามือจับที่ส้นเท้าพร้อมเกร็งหัวเข่าแล้วกดคางกับหน้าอก ขณะที่หายใจเข้าให้ยกสะโพกสูงขึ้นเท่าที่จะทำได้โดยให้ใช้มือค้ำที่เอวได้ไม่ผิดกติกา หลังจากนั้นให้หายใจออกและหายใจเข้าอีกครั้งพร้อมเกร็งกล้ามเนื้อต้นขาและสะโพก ก่อนที่จะหายใจออกแล้วจึงค่อยๆ วางตัวลงกับพื้น โดยให้ทำเช่นเดียวกันนี้ 4 ครั้ง ซึ่งท่านี้จะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อหลังจนช่วยให้ลดไขมันหน้าท้องและต้นขา

อย่างไรก็ดีอย่ามัวแต่เน้นฝึกโยคะจนลืมปรับพฤติกรรมการทานอาหารที่จะเป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้เราได้หุ่นที่ปรารถนา และก็ควรที่จะดื่มน้ำให้มากๆ เช่นเดียวกับบางมื้อหันมาทานผลไม้แทน และยิ่งเป็นผลไม้ที่มีน้ำมากยิ่งดีเพราะช่วยคลายอาการเหนื่อยร้อนจากการฝึกโยคะลดน้ำหนักได้ไปในตัว ซึ่งผลไม้เหล่านั้นก็มีอาทิเช่นฝรั่ง, แตงโมและชมพู่

โยคะลดน้ำหนัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น