วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โยคะร้อนคืออะไร และประโยชน์ของโยคะร้อน

โยคะร้อนผ่อนคลายสบายตัว

เมื่อพูดถึง โยคะร้อน (Bikram Yoga) คงมีหลายต่อหลายท่านที่มีปัญหาคาใจว่ามันคืออะไรและจำเป็นต้องเล่นกันในสถานที่ร้อนอบอ้าวสมชื่อหรือไม่ และวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าแท้จริงแล้วนั้นโยคะร้อนนั้นมันก็เป็นโยคะอีกชนิดหนึ่งที่เป็นการกำหนดลมหายใจและการทำสมาธิ ส่วนการฝึกโยคะร้อนจะเป็นการนำเอาความสมดุลมาผสมกลมกลืนให้เข้ากับความแข็งแกร่งของร่างกายได้เป็นอย่างดี และจะทำการฝึกโยคะร้อนกันที่อุณหภูมิราว 36-40 องศาเซลเซียส แต่ในบ้านเรานั้นมักนิยมฝึกกันที่ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่พอๆ กับร่างกายของเรานั่นเอง




โยคะร้อน ถูกคิดค้นขึ้นมาจากมร.บิแกรม เซาดรี ซึ่งเป็นผู้ที่คร่ำหวอดทางด้านการฝึกโยคะจากอินเดีย ในปี ค.ศ. 1996 โดยมีหลักการที่สำคัญนั่นก็คือแต่ละท่าทำได้ง่ายไม่อันตรายและเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นฝึกและคนทั่วไป แต่ก็ได้กำหนดเอาไว้เพียงแค่ 26 ท่าเท่านั้นเอง และมักจะวอร์มร่างกายด้วยท่านสุริยนมัสการ ขณะเดียวกันนั้นเมื่อฝึกไปสักพักก็จะรู้สึกร้อนตามบางส่วนของร่างกาย และจะค่อยๆ ร้อนไปทั่วทั้งร่างกาย ส่วนการฝึกนั้นแบ่งออกเป็น 2 ช่วงนั่นก็คือฝึกชั่วโมงแรกเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง แล้วจึงค่อยมาฝึกชั่วโมงหลังอีกเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง

ทางด้านประโยชน์จากกันฝึกนั้นมันก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนกันไปกว่าโยคะธรรมดาเลย โดยโยคะร้อนช่วยทำให้กล้ามเนื้อของร่างกายยืดหยุ่นได้ดีกว่าการฝึกโยคะทั่วไปเสียด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับการเผาผลาญพลังงานที่ได้มากกว่าจนทำให้ได้รูปร่างที่สมส่วนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนั้นมันก็ยังเป็นการช่วยขับเหงื่อออกจากร่างกายได้ดีเยี่ยมจนทำให้รู้สึกสบายเนื้อสบายตัวแถมยังเป็นการขับสารพิษให้ออกมาทางร่างกายได้อีกด้วย ตลอดจนลดปัญหาอาการปวดหลังปวดคอได้เป็นอย่างดีทั้งจากระหว่างฝึกและหลังการฝึกโยคะร้อน

นอกจากนี้การฝึกโยคะร้อนยังช่วยทำให้เลือดลมภายในร่างกายของเรานั้นมันไหลเวียนได้สะดวกมากยิ่งขึ้นจนส่งผลให้การทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และได้ความสวยความงามของผิวพรรณมาเป็นของแถมชิ้นโบว์แดงกันเลยทีเดียว ขณะที่การฝึกโยคะร้อนมีการเคลื่อนไหวตามสมดุลธรรมชาติจึงสามารถช่วยแก้ไขบุคลิกภาพให้เรากลับมาดูดีจากการที่หลังไม่โก่ง และไหล่ไม่ห่อเป็นต้น รวมทั้งยังเป็นการช่วยฝึกความอดทนของร่างกายได้ดีไม่น้อยเลยจากการฝึกในแต่ละท่าที่ต้องค้างเอาไว้เป็นเวลาประมาณครึ่งถึงหนึ่งนาทีจึงมีผลช่วยให้จังหวะในการหายใจของเราดีขึ้นไปในตัว ดังนั้นหากเราหันมาฝึกโยคะร้อนกันบ้างก็เป็นการผ่อนคลายสบายตัวได้ไม่เลวเลยทีเดียว

โยคะร้อน

ตัวอย่างการฝึกโยคะร้อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น